วันพุธที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

เลื่อยโซ่มือ สแตนเลส

เลื่อยโซ่มือสแตนเลสแบบพกพา เป็นหนึ่งในอุปกรณ์ยังชีพในป่า เพราะใช้ได้สำหรับสารพันงานตัดไม่ว่าจะเป็นงานไม้ พลาสติก กระดูก และยาง มีขนาดกระทัดรัดง่ายต่อการเรียกเก็บในเป้สัมภาระ

- เลื่อยโซ่มือสแตนเลสออกแบบให้ง่ายต่อการพกพา
- เลื่อยสแตนเลส ใช้ตัดเครื่องไม้เครื่องมือได้หลากหลายประเภทได้แก่ ไม้ ,พลาสติก,กระดูก,ยางและโลหะอ่อนบางประเภท
- เลื่อยกพกพา ใช้สำหรับกิจกรรมหรือกรณีฉุกเฉิน เช่น แคมป์ปิ้ง หรือ เดินป่าล่าสัตว์
- ความยาว 70cm

ผลิตภัณฑ์ประกอบด้วย
- เลื่อยโซ่มือ x1

เลื่อยโซ่แบบชักมือที่ใช้งานได้จริงจัง
เหมาะมากสำหรับเบาแรงกับงานที่หนักเกินกว่ามีดเดินป่าจะทำได้
หรืองานที่ต้องการเร่งรัดแข่งกับเวลา
ติดรถติดเป้ไว้ใช้ตัดต้นไม้หรือสิ่งกีดขวางอื่นๆในยามจำเป็น

การใช้เลื่อยมือนั้น ไม่เหมือนกับการใช้เครื่องมืออื่นๆ เช่น การใช้ มี ขวาน การจะเลื่อยให้ได้ผลดี เบาแรง และตรงแนวนั้น นอกจากจะขึ้นอยู่กับความแหลมคมของฟันเลื่อนแล้ว การจับ และวิธีการออกแรงต่อเลื่อยที่ถูกต้องนั้นก็มีความสำคัญมากเช่นกัน การจะเลื่อยให้ได้เป็นเส้นตรงหรือไม่นั้น ส่วนสำคัญคือความเที่ยงของมือผู้เลื่อย ซึ่งต้องอาศัยความสามารถและความเก่ง

วิธีการเลื่อย
- สำหรับผู้เริ่มต้น ควรใช้ดินสอขีดเป็นเส้นนำสายตาก่อนที่จะเลื่อย

- ใช้นิ้วหัวแม่มือข้างที่ไม่ได้จับเลื่อย ช่วยประคองนำใบเลื่อย เพื่อให้ใบเลื่อยนิ่ง ไม่ส่าย หรือพลิกไปมา (ดูรูป) เมื่อเลื่อยเข้าไปจนลึกแล้ว ก็สามารถเอานิ้วที่ใช้หนุนออกได้

- เมื่อจรดใบเลื่อยลงตรงจุดที่จะเลื่อยแล้ว เริ่มดึงเลื่อยขึ้นเข้ามาหาตัวโดยไม่ต้องออกแรงมาก

- กดใบเลื่อยลงไปช่วงนี้ถึงออกแรง เพื่อให้ใบเลื่อยกินเข้าไปในเนื้อวัตถุที่จะเลื่อย

- ชักขึ้นลง ทำสลับกันไปมาเรื่อยๆเช่นนี้ ในอัตราเร็วประมาณ 40-50 ครั้งต่อนาที โดยไม่จำเป็นต้องออกแรงมากจนเกินไปนัก ฟันเลื่อยที่คมดีจะทำหน้าที่ตัดเนื้อวัตถุให้เอง
ลักษณะการเลื่อย
1. เลื่อยตัด คือเลื่อยสำหรับตัดตามขวางของลายไม้ ที่ทางเลื่อยไม่ยาวมากนัก เช่นการเลื่อยตัดไม้เป็นท่อนๆ การเลื่อยตัด ควรจ้บใบเลื่อยให้ทำมุมประมาณ 45 องศา กับวัตถุปัจจัยที่จะเลื่อย

2. เลื่อยโกรก คือเลื่อยตามขนานของลายไม้ หรือเลื่อยวัตถุที่ทางเลื่อยลึกยาวมากๆ เช่น การเลื่อยแบ่งไม้อัดเป็น 2 แผ่น การเลื่อยโกรก ควรจ้บใบเลื่อยให้ทำมุมประมาณ 60 องศา กับวัตถุที่จะเลื่อย

ทริคในการเลื่อยไม้อัด การเลื่อยไม้อัด ควรขีดเส้นนำก่อนการเลื่อย ด้วยมีดคัตเตอร์ หรือสิ่วคมๆ เพื่อกรีดให้ชั้นเนื้อไม้ส่วนด้านบนของไม้โดนตัดขาดก่อนเล็กน้อย จะช่วยให้เมื่อเลื่อยแล้ว รอยตัดสวย ไม่ฉีก และการเลื่อยควรเลื่อยด้วยความเร็ว และเที่ยงตรง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น